ใบงานที่ 4 การดำเนินการแก้ปัญหา การตรวจสอบและปรับปรุง
ขั้นตอนการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมพื้นฐาน ในการดำรงชีวิตของมนุษย์
ปัญหาบางปัญหาเราสามารถหาทางแก้ปัญหาได้ทันที
แต่บางปัญหาอาจต้องใช้เวลานานในการค้นหาคำตอบ
ซึ่งคำตอบที่ได้ต้องพิสูจน์ได้ว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง
น่าเชื่อถือและสามารถนำไปอ้างอิงต่อได้
การแก้ปัญหาของแต่ละบุคคลมีขั้นตอนและใช้เวลาที่แตกต่างกัน
เนื่องจาก ความรู้และประสบการณ์ จะส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหา
ตัวอย่าง
พิจารณาแผนผังแสดงเส้นทางระหว่างจุดเริ่มต้น A ไปยังโรงอาหารของโรงเรียนที่
จุด H ตามรูป ระหว่างจุด A และจุด H มีจุด B C D E F และ G ซึ่งเป็นอาคารเรียนเส้นที่มีลูกศรเป็นทางเชื่อมระหว่างอาคาร
และตัวเลขที่กำกับอยู่บนเส้นแสดงเวลา (นาที) ที่ใช้ในการเดินทางระหว่างสองจุด
ถ้านักเรียนเดินทางจากอาคาร A ไปโรงอาหารให้หาว่าเส้นทางใดใช้เวลาในการเดินทางน้อยที่สุด
และใช้เวลากี่นาที
- ขั้นตอนการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนการแก้ปัญหานำเสนอโดย "จอร์จ โพลยา"
นักคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2488 และยังคงนำมาใช้ต่อจนถึงปัจจุบัน
1. การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
1.1
สิ่งที่ต้องการคืออะไร
1.2
ข้อมูลที่กำหนดให้คืออะไรบ้าง
พิจารณาข้อมูลและเงื่อนไขที่กำหนดให้เพียงพอที่จะหาคำตอบของปัญหาหรือไม่
ถ้าไม่เพียงพอควรหาข้อมูลเพิ่มเติม
2. การวางแผนในการแก้ปัญหา
เมื่อทำความเข้าใจแล้ว
ควรวางแผนในการแก้ปัญหาด้วยการเลือกใช้เครื่องมือ และวิธีการเพื่อให้ได้ซึ่งคำตอบ
ประสบการณ์จะนำมาใช้ในขั้นตอนนี้ "เคยแก้ปัญหาในลักษณะนี้หรือไม่"
ในกรณณีที่มีประสบการณ์มาก่อน
ควรใช้ประสบการณ์มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาโดยปรับปรุงให้เหมาะสมกับปัญหาใหม่
3. การดำเนินการแก้ไขปัญหา
เมื่อวางแผนในขั้นตอนที่
2 แล้ว จึงดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา
4. การตรวจสอบและปรับปรุง
เมื่อดำเนินการตามขั้นที่
3 แล้ว จึงนำผลมาตรวจสอบว่าแก้ปัญหาได้หรือไ่ม่ ถ้าแก้ได้ถือว่าสำเร็จ
แต่ถ้าแก้ไม่ได้ จะต้องมีวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้น



ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น